วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

พรีวิว Samsung Galaxy S5690 Xcover สมาร์ทโฟนพันธุ์แกร่ง กันน้ำ กันฝุ่น กันกระแทก





สเปคของ Samsung Galaxy S5690 Xcover

- จอแสดงผลขนาด 3.65 นิ้ว แบบ TFT Capacitive Touchscreen ความละเอียด 320x480 พิกเซล
- หน้าจอแบบ Gorilla Glass Display สามารถป้องกันรอยขีดข่วนได้
- ระบบประมวลผล Marvell MG2 Processor ความเร็ว 800MHz
- ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2.3.4 Gingerbread
- ขนาด 122 x 66 x 12 มิลลิเมตร
- น้ำหนัก 116 กรัม
- หน่วยความจำ (RAM) ขนาด 512MB
- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 150MB
- กล้องดิจิตอล ด้านหลังตัวเครื่อง ความละเอียด 3.2 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash
- รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi b/g/n, Bluetooth เวอร์ชั่น 3.0, GPS (A-GPS), microUSB Port และ หูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร
- สามารถกันน้ำได้ลึกสูงสุด 1 เมตร และนานต่อเนื่องสูงสุด 30 นาที
การออกแบบ Samsung Galaxy S5690 Xcover
ถึงแม้ว่า Samsung Galaxy S5690 Xcover จะถูกออกแบบให้เป็นสมาร์ทโฟนสายพันธุ์อึด แต่ตัวเครื่องกลับมีน้ำหนักเบา เพียง 116 กรัมเท่านั้น เนื่องจากผลิตจากพลาสติกนั่นเอง ส่วนจอแสดงผลนั้น เป็นแบบ Gorilla Glass ซึ่งป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนบนหน้าจอได้เป็นอย่างดี
มาดูส่วนประกอบอื่นๆ ของตัวเครื่องกันบ้าง
ด้านบนของจอแสดงผล ประกอบด้วย Proximity Sensor สำหรับปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา และลำโพงสำหรับสนทนา
ด้านล่างของจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มแบบ Hardware 3 ปุ่มคือ ปุ่ม Menu, ปุ่ม Home, ปุ่ม Back ซึ่งถูกออกแบบให้กันน้ำได้โดยเฉพาะ
ด้านซ้ายของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่มสำหรับปรับเสียง ส่วนไอคอนรูปไฟฉายนั้น คาดว่า น่าจะสามารถใช้ LED Flash ด้านหลังตัวเครื่องเป็นไฟฉายได้ แต่รุ่นที่นำมาทดสอบนั้น ยังไม่ได้ใส่ฟังก์ชั่นนี้เข้ามา
ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่มสำหรับเปิด/ปิด/ล็อคเครื่อง
ด้านบนของตัวเครื่องนั้น เป็นช่องสำหรับหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ที่มาพร้อมฝาปิด
ด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่อง microUSB Port ที่มาพร้อมฝาปิดเช่นกัน
ด้านหลังตัวเครื่อง ประกอบด้วย กล้องดิจิตอล ความละเอียด 3.2 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash, ลำโพง และ ปุ่มล็อคฝาหลัง
ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2.3.4 Gingerbread
สำหรับ Samsung Galaxy S5690 Xcover นั้น ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2.3.4 Gingerbread และ User Interface TouchWiz 3.0 UI ซึ่งเมื่อเทียบกับ Galaxy Phone รุ่นอื่นๆ ก็ถือว่า ไม่ได้มีอะไรแตกต่างเป็นพิเศษ อย่างไรก็ดี แอพพลิเคชั่นจำเป็นๆ อย่าง พวกมาตรวัดความสูง หรือเข็มทิศ กลับไม่ได้มีมาให้ในตัวเครื่อง
กล้องดิจิตอล ความละเอียดแค่ 3 ล้านพิกเซลเท่านั้น
เนื่องจาก Samsung Galaxy S5690 Xcover ถูกออกแบบให้ใช้งานประเภททนทานเสียมากกว่า ทำให้ฟังก์ชั่นอื่นๆ ภายในตัวเครื่องอย่าง กล้องถ่ายรูปด้านหลัง ไม่ได้มีความละเอียดสูงดังเช่นรุ่นอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นแบบ Fixed-focus แน่นอนว่า คุณภาพของรูปถ่ายที่ได้ คงไม่ดีเท่าสมาร์ทโฟนที่มีความละเอียดของกล้องถ่ายรูปตั้งแต่ 5 ล้านพิกเซลขึ้นไป
ตัวอย่างภาพที่ได้จากกล้อง (คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)
 
Browser
น่าแปลกตรงที่ว่า ถึงแม้ Samsung Galaxy S5690 Xcover จะใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แต่รุ่นที่นำมาทดสอบนั้น กลับไม่สามารถรองรับการเปิด Flash Player ได้ แต่ก็ไม่แน่ว่า ฟังก์ชั่นนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากการเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
ในส่วนหน้าตาของเว็บบราวเซอร์นั้น ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นเป็นพิเศษ แต่หลังจากที่ทำการทดสอบ โดยการซูมและเลื่อนไปโดยรอบ พบว่า ช่อง URL ด้านบนนั้น กลับหายไป ซึ่งต้องกดปุ่ม Back เพื่อทำการแสดงผลแบบเต็มหน้าเหมือนเดิม สรุปคือ Samsung Galaxy S5690 Xcover ยังตอบสนองต่อการเปิดหน้าเว็บเพจได้ไม่ดีเท่าที่ควร แม้ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ก็ตาม
บทสรุป
จากการทดสอบ Samsung Galaxy S5690 Xcover พบว่า ยังด้อยกว่า Motorola Defy อยู่มาก โดยเฉพาะในเรื่องของกล้องถ่ายรูป และความเร็วของระบบปฏิบัติการ ซึ่งน่าจะทำให้ Samsung Galaxy S5690 Xcover มีราคาต่ำกว่า Motorola Defy ก็เป็นได้ นอกจากนี้ ทางซัมซุงเอง คงหวังที่จะให้ Samsung Galaxy S5690 Xcover อยู่ในกลุ่มตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง จนถึงระดับล่างเสียมากกว่า
อย่างไรก็ตาม รุ่นที่นำมาทดสอบกับรุ่นที่วางจำหน่ายจริง อาจจะมีความแตกต่างกันในเรื่องของฟังก์ชั่นบางอย่างที่ยังไม่สามารถใช้งานได้ขณะทดสอบ ซึ่งหลังจากการนำไปปรับปรุงแล้ว น่าจะใช้งานได้ดีขึ้นมากกว่านี้ครับ

ข้อมูลอ้างอิง : คลิ๊กที่นี่
…………….
TMC Articles

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น